เศรษฐกิจ: คืออะไร, ประเภทเศรษฐกิจ, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ) เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

ประมาณเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกัน (68%) ให้คะแนนการลดอาชญากรรมเป็นลำดับความสำคัญทางการเมืองสูงสุด เพิ่มขึ้น thirteen คะแนนนับตั้งแต่ปี 2021 และประมาณครึ่งหนึ่งของพรรคเดโมแครต (47%) ทำเช่นเดียวกัน (เพิ่มขึ้น 8 คะแนนในช่วงเวลานี้) ตั้งแต่นั้นมาก็เพิ่มขึ้นอีก 9 จุดเป็น 76% ในช่วงเวลานี้ ความเห็นของพรรคเดโมแครตค่อนข้างคงที่ วันนี้ อัตรา 39% ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์ของกรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว

ประการแรก ส่วนสำคัญของการนำเข้าของตุรกีคือปัจจัยการผลิตที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องจักร และเครื่องใช้ทางกลที่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของประเทศ มูลค่าลีร่าที่ตกต่ำจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและราคา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศลดลง ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย การระบาดใหญ่และการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะที่ธนาคารกลางเกือบทุกแห่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบสนอง ตุรกีกลับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างสนุกสนาน การรักษาอัตราให้ต่ำเกินจริงมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ตุรกีเป็นแชมป์อัตราเงินเฟ้อทัดเทียมกับอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

จากข้อมูลของ Achuthan สัญญาณเตือนเหล่านั้นชี้ไปที่ “การชักเย่อ” ในระบบเศรษฐกิจ โดยการเติบโตในสหรัฐฯ ถูกดึงกลับไปกลับมาระหว่างความอ่อนแอของวัฏจักรและการสนับสนุนจากภายนอก เช่น การใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการกักตุนแรงงานในช่วงการระบาดใหญ่ หากแนวรับเหล่านั้นจางหายไป นั่นอาจ “สร้างปัญหา” เขาเตือน ในขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะแรงงานตามวัฏจักรของ ECRI ซึ่งเป็นตัวชี้วัด “แรงกระตุ้นของแรงงานตามวัฏจักร” ในระบบเศรษฐกิจ ได้ลดลงเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลดลงที่สูงชันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นก่อนปี 2544, 2551 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุคโรคระบาด ข้อมูลในอดีตจาก ECRI แสดงให้เห็น การลดลงของดัชนีเริ่มมีระดับลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ร่วงลงยังตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยทุกครั้งในช่วง 120 ปีที่ผ่านมา ยกเว้นกรณีที่ดัชนีลดลงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะประสบความสำเร็จมากที่สุดในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพของประเทศที่สูงขึ้น แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากรอบทางกฎหมายและสถาบันขั้นพื้นฐานที่ตลาดจำเป็นต้องทำงานได้ดี เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.internet ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แน่นอนว่ายุโรปยังมีเรื่องให้กังวลอีกมากมาย ทวีปนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง และบริษัทเก่าๆ หลายแห่งแทบไม่กลัวผู้เข้ามาใหม่เลย และมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลาดเดียวที่เข้มแข็งขึ้นซึ่งจะให้เงินทุนที่ถูกกว่าและมีลูกค้าจำนวนมากจะช่วยได้ ดูเหมือนว่ายุโรปจะลงทุนน้อยลงในการสร้างโมเดล AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังนำไปใช้งานด้วย Guntram Wolff จาก Bruegel สถาบันวิจัยอีกแห่งกล่าว ทวีปนี้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เปิดกว้างที่สุดในโลกในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หากก๊าซรัสเซียราคาถูกยังคงออฟไลน์เป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมในยุโรปที่ใช้พลังงานสูงบางแห่งอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด เมื่อพิจารณาจากการใช้จ่ายที่จำเป็นที่สูงขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่หนี้บัตรเครดิตกำลังคืบคลานสูงขึ้น ในขณะที่ 49% ของชาวอเมริกันมียอดคงเหลือในแต่ละเดือน ซึ่งสูงกว่าปี 2021 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามราคาพลังงานยังคงสูงอยู่ ราคาก๊าซในเดือนตุลาคม 2566 สูงกว่าสองปีก่อนหน้าประมาณ 60% ในขณะที่ราคาค่าไฟฟ้าสูงขึ้น 40% ในบรรดาพ่อแม่ของเด็กที่อยู่ในอุปการะซึ่งเป็นผู้เช่าด้วย หนึ่งในห้า (21%) รายงานว่าอาหารหมดก่อนที่จะสามารถซื้อเพิ่มได้

ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น ในทำนองเดียวกัน มีเพียงไม่กี่คนที่กล่าวว่านโยบายด้านใดด้านหนึ่ง “ไม่สำคัญเกินไป” ที่จะได้รับการแก้ไขในปีนี้ (อย่างน้อยประมาณหนึ่งในสี่พูดเช่นนี้สำหรับประเด็นนโยบายเดียวกันสามประเด็น)

พิจารณาตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอปัจจุบันของคุณกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความมั่งคั่งเพื่อดูว่าพอร์ตโฟลิโอสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของคุณและอยู่ในตำแหน่งที่จะตอบสนองความท้าทายของสิ่งที่ยังคงเป็นตลาดที่มีพลวัตและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหรือไม่ รายงาน GDP ตลอดปี 2023 ถือเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจว่าเฟดอาจบรรลุ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” สำหรับเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอย คำถามสำคัญสำหรับนักลงทุนที่มองไปข้างหน้าคือ เศรษฐกิจจะสามารถรักษาโมเมนตัมที่ตั้งไว้ในปี 2023 ได้หรือไม่ เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรหลายร้อยรายการ คำวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอื่นๆ อีกมากมาย เศรษฐกิจสมัยใหม่เรียกอีกอย่างว่าเศรษฐกิจหลังอุตสาหกรรมหรือเศรษฐกิจสารสนเทศ ซึ่งอ้างอิงถึงความสำคัญเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ในระบบเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยขนาดตัวอย่างที่แข็งแกร่ง ข้อมูลความคิดเห็นสาธารณะของ Morning Consult จึงสามารถวิเคราะห์ตามข้อมูลประชากรเฉพาะ เช่น เพศ รุ่น พรรคการเมือง รายได้ เชื้อชาติ และอื่นๆ โปรดติดต่อ [email protected] เพื่อซื้อข้อมูลนี้

จากมุมมองของ GDP การฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจมีกระแสลมปะทะเล็กน้อยที่พลิกกลับไปสู่ลมท้ายเล็กน้อย แต่มันช่วยให้กระจ่างเกี่ยวกับพฤติกรรมล่าสุดของตลาด เนื่องจากสัญญาณใหม่ของการเติบโตของภาคการผลิตบ่งบอกถึงการขยายตัวในวงกว้างของเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตลาดให้กว้างขึ้นด้วย ตอนนี้เราเถียงกันมานานแล้วว่าความกว้างไม่แคบเท่าที่แสดงให้เห็น แต่มันได้ขยายวงกว้างมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีมากกว่าหนึ่งในสามของ S แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ four,seven-hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน

อย่างน้อย ณ จุดนี้ รายงานชี้ไปที่ชานชาลาหน้าที่ใหญ่ว่าอยู่ในที่นั่งคนขับ การวิจัยของ Goldman Sachs พบว่าผู้สร้างจำนวนมากขึ้นย้ายไปยังแพลตฟอร์มเหล่านี้ เนื่องจากการแข่งขันที่ร้อนแรงสำหรับเนื้อหาและผู้ชมของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของแบรนด์ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกดดันการระดมทุนสำหรับแพลตฟอร์มเกิดใหม่ “ด้วยเหตุนี้ เราคาดหวังองค์ประกอบบางอย่างของ ‘การบินไปสู่คุณภาพ’ โดยที่ผู้สร้างจะจัดลำดับความสำคัญของแพลตฟอร์มที่มีความเสถียร ขนาด และศักยภาพในการสร้างรายได้” Sheridan เขียน อุตสาหกรรม ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การบูรณาการบริการการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ เป็นตัวอย่างที่สำคัญของเศรษฐกิจฐานความรู้ อุตสาหกรรม ICT มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพโดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล เช่น เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีส่งข้อมูล เช่น โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเป็นทั้งผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจฐานความรู้และเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากเศรษฐกิจฐานความรู้ การวิจัยและพัฒนายาใหม่ๆ ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น การใช้เครื่องช่วยผ่าตัดแบบ three มิติและหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของบริการการแพทย์ทางไกล ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจแห่งความรู้ เศรษฐกิจแห่งความรู้มุ่งเน้นไปที่ความสำคัญที่สำคัญของทุนมนุษย์ในเศรษฐกิจแห่งศตวรรษที่ 21 การขยายตัวอย่างรวดเร็วของความรู้และการพึ่งพาคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบอัตโนมัติที่เพิ่มมากขึ้น กำลังเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วไปสู่เศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับทุนทางปัญญาและทักษะมากขึ้น และขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตน้อยลง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับระดับราคาพอๆ กับความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของราคา เมื่อถามถึงความกังวลที่มีต่อผู้บริโภคแต่ละราย ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะกังวลเกี่ยวกับราคาที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (88%) มากกว่าความกังวลเกี่ยวกับราคาที่เหลืออยู่เหนือระดับในปี 2019 (85%) เล็กน้อย

ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่อีก 2 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาและเยอรมนี รั้งท้ายด้วยการเติบโตของ GDP ปี 2023 ที่ 1.1% และลบ zero.3% ตามลำดับ “เราเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพังทลายลงสู่ความหายนะ ห่วงโซ่อุปทานขาด ร้านค้าไม่มีสต๊อกสินค้า และสินค้าจัดส่งไม่มา” ทรัมป์ตะโกนในการชุมนุมที่จอร์เจียเมื่อเดือนที่แล้ว อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค

คุณสามารถเห็นการเติบโตและผลกระทบของเศรษฐกิจฐานความรู้ในแทบทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจที่คุณเห็น ตัวอย่างเช่น ผลกระทบของเศรษฐกิจฐานความรู้ต่อการผลิตแบบดั้งเดิม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ สามารถเห็นได้จากการพึ่งพาระบบอัตโนมัติ การใช้ระบบการจัดการสินค้าคงคลัง “ทันเวลาพอดี” และการผลักดันเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจฐานความรู้คือการพัฒนา “กลุ่ม” ของอุตสาหกรรมที่มีศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เฉพาะ ตัวอย่าง ได้แก่ การกระจุกตัวของธุรกิจวิศวกรรมยานยนต์ในเยอรมนี เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ใน “Silicon Valley” ในสหรัฐอเมริกา และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในเกาหลีใต้ เศรษฐกิจฐานความรู้ถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการขยายตัวอย่างมากของงานที่เรียกว่า STEM STEM ย่อมาจาก “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์” อาชีพในสาขา STEM ซึ่งรวมถึงเส้นทางอาชีพ เช่น วิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรม เคมี และชีววิทยา ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับความก้าวหน้าทางอาชีพ ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น และตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง

แทนที่จะกำหนดราคาอุปสงค์และอุปทานและการผลิตสินค้า ในระบบเศรษฐกิจสังคมนิยม ผลิตภัณฑ์และบริการถูกผลิตขึ้นบนมูลค่าการใช้งาน ซึ่งเป็นความต้องการของสังคม ตัวอย่างของเศรษฐกิจสังคมนิยม ได้แก่ เกาหลีเหนือ และสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เศรษฐกิจแบบวงกลมช่วยให้วัสดุและผลิตภัณฑ์หมุนเวียนได้นานที่สุด พระราชบัญญัติ Save Our Seas 2.zero หมายถึงเศรษฐกิจที่ใช้แนวทางที่เน้นระบบและเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางอุตสาหกรรมและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ได้รับการบูรณะหรือสร้างใหม่โดยการออกแบบ ช่วยให้ทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการและกิจกรรมดังกล่าวสามารถรักษามูลค่าสูงสุดไว้ได้นานที่สุด และมีเป้าหมายในการกำจัดของเสียผ่านการออกแบบวัสดุ ผลิตภัณฑ์ และระบบที่เหนือกว่า (รวมถึงโมเดลธุรกิจ) เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่ทรัพยากรถูกขุดขึ้นมา ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ แล้วกลายเป็นของเสีย เศรษฐกิจแบบวงกลมช่วยลดการใช้วัสดุ ออกแบบวัสดุและผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ใช้ทรัพยากรน้อยลง และนำ “ของเสีย” กลับมาเป็นทรัพยากรในการผลิตวัสดุและผลิตภัณฑ์ใหม่ ในด้านหนึ่ง การคว่ำบาตรเป็นการจำกัดการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างชัดเจน ในทางกลับกัน พวกเขาสามารถปกป้องเศรษฐกิจจากแรงกระแทกภายนอกบางอย่างที่ขัดแย้งกันเพียงพอ การเติบโตทางเศรษฐกิจในรัสเซียในปัจจุบันได้รับประโยชน์จากข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจรัสเซียมุ่งสู่กลไกและกองกำลังของตลาดเสรี ระดับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น (ซึ่งเชื่อมโยงกับสงครามเป็นอันดับแรก) ซึ่งเป็นความสามารถหลักของผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศ ( ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างจากทองเหลืองชั้นยอดของกองทัพอย่างชัดเจน) และความเต็มใจของจีนและอินเดียที่จะนำเข้าไฮโดรคาร์บอนรัสเซียจำนวนมหาศาล และในทางกลับกัน เพื่อจัดหาสินค้าและเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมรัสเซียและผู้บริโภคเคยซื้อจากตะวันตก . ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ eighty four.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก็ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 แม้ว่าจะลดลงจากอัตราที่ร้อนระอุในปี 2564 และ 2565 ทันทีหลังจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโรคระบาด เงินเดือนนอกภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 232,000 ต่อเดือนโดยเฉลี่ยในปี 2566 มีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 55,000 ตำแหน่งต่อเดือนมากกว่าอัตราเฉลี่ยในปี 2561 และ 2562 เป็นผลให้ตำแหน่งงานทั้งหมดที่ทำได้สำเร็จภายใต้การบริหารของไบเดนสูงถึง 14.1 ล้านตำแหน่งจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 ในขณะเดียวกัน การว่างงาน จนถึงขณะนี้ อัตราอยู่ที่ต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในรอบกว่า 50 ปี นี่เป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง การเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่กำหนดโดย GDP ส่วนใหญ่จะบรรลุผลสำเร็จโดยการผสมผสานระหว่างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมหมุนเวียนที่เกิดขึ้นใหม่ และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้ปัจจัยการผลิตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงอินพุตและเอาท์พุตของกิจกรรมการผลิตทางเศรษฐกิจส่งผลต่ออุปสงค์ อุปสงค์ และราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบไปทั่วทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก ลัทธิทุนนิยมและเศรษฐกิจแบบตลาดใช้เพื่ออธิบายระบบที่อนุญาตให้กฎหมายอุปสงค์และอุปทาน ไม่ใช่รัฐบาลกลาง เพื่อกำหนดการผลิตและราคาของสินค้าและบริการ ตามหลักปรัชญาการเมืองแบบทุนนิยม ยืนยันว่าการผลิตจะต้องอยู่ในมือของเอกชนและได้รับแรงจูงใจจากการแสวงหาผลกำไรส่วนตัว ประเทศสมัยใหม่ส่วนใหญ่ที่ถือว่าเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดนั้น พูดอย่างเคร่งครัดคือระบบเศรษฐกิจแบบผสม นั่นคือกฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและผู้ผลิตได้รับอนุญาตให้กำหนดว่าสินค้าและบริการใดที่นำเสนอและราคาที่เรียกเก็บสำหรับพวกเขา

ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

แน่นอนว่า ในอดีต เศรษฐกิจท้องถิ่นดังกล่าวค่อนข้างเป็นเรื่องธรรมดา ในขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ จนถึงต้นศตวรรษที่ 19 การบริโภคและการผลิตมักจะเกิดขึ้นในที่เดียวกัน อาหารปลูกในท้องถิ่น และคนในพื้นที่โดยรอบก็ซื้ออาหารดังกล่าว นอกจากการพิจารณาคำศัพท์และแนวคิดหลักบางคำที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจแล้ว เรายังตรวจสอบระบบเศรษฐกิจและประเภทเศรษฐกิจประเภทต่างๆ อีกด้วย สุดท้ายนี้ เราจะมาสำรวจว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เศรษฐกิจแบบวงกลมอาจส่งผลให้การใช้วัสดุหลักลดลง (เช่น รถยนต์และวัสดุก่อสร้าง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ปุ๋ยสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง การใช้น้ำเพื่อการเกษตร เชื้อเพลิง และไฟฟ้าที่ไม่หมุนเวียน) ลง 32% ภายในปี 2573 จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ . สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง seven hundred พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน

ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ forty พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน ในเศรษฐกิจแบบวงกลม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสร้างและสร้างสุขภาพของระบบโดยรวมขึ้นมาใหม่ แนวคิดนี้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องทำงานอย่างมีประสิทธิผลในทุกระดับ – สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สำหรับองค์กรและบุคคล ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น

มันซับซ้อน อย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจทำงานโดยการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับบุคคลและองค์กรต่างๆ ตลาดต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการซึ่งอำนวยความสะดวกด้วยเงินทุน รวมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เครือข่ายเหล่านี้มีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ จากข้อมูลของ IMF เศรษฐศาสตร์มหภาคมุ่งเน้นไปที่ ‘ภาพรวม’ ของเศรษฐกิจ เช่น อัตราการจ้างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และอัตราเงินเฟ้อ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่รัฐบาลของประเทศสร้างนโยบายการคลังที่เกี่ยวข้อง เศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั่วโลกในปัจจุบันใช้ระบบทุนนิยม ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ หน่วยงานเอกชน (ซึ่งตรงข้ามกับรัฐเป็นเจ้าของ) ควบคุมทรัพย์สินและการผลิตตามผลประโยชน์ของตน ในระบบทุนนิยม อุปสงค์และอุปทานหมายความว่าราคาตลาดสามารถกำหนดได้เพื่อรองรับผลประโยชน์ของสังคมในวงกว้าง แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร .

ความแข็งแกร่งในการจ้างงานดูเหมือนจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย Achuthan กล่าว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความต้องการมากกว่าความต้องการ การเติบโตของงานในด้านการศึกษาและสุขภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในปีที่แล้ว แม้ว่าการเติบโตของงานในทุกภาคส่วนจะมีแนวโน้มใกล้ 0% ตามข้อมูลของ ECRI ประกอบกับการลงทุนทางธุรกิจที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากการลดจำนวนลง – หลังจากผ่านไปเกือบสองปีที่ธุรกิจต่างๆ ลดจำนวนลงโดยคาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ไม่เคยเกิดขึ้น – ไปสู่จุดยืนที่น่ารังเกียจมากขึ้น และเรามองเห็นโอกาสที่ความเชื่อมั่นจะอบอุ่นขึ้นอีก ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มที่สดใสขึ้น เช่น การลงทุนใน “ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญา” (เช่น ซอฟต์แวร์ อาร์ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคโลกมากกว่า 95% อยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566

ผู้ประกอบการรวบรวมปัจจัยการผลิต (ที่ดิน แรงงาน และทุน) และรวมเข้าด้วยกันโดยร่วมมือกับคนงานและผู้สนับสนุนทางการเงินเพื่อผลิตสินค้าและบริการสำหรับผู้บริโภคหรือธุรกิจอื่น ๆ ที่จะซื้อ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทางธุรกิจ “หากอัตรายังคงอยู่ในระดับสูงหรือสูงขึ้น และบริษัทต่างๆ ถูกบังคับให้ออกหนี้ที่มีต้นทุนทางการเงินที่สำคัญมากขึ้น นั่นอาจทำให้กิจกรรมทางธุรกิจลดลง และคุกคามความคาดหวังในปัจจุบันสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ” ตาม Haworth กล่าว ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ การที่มีคะแนนเกิน 50 หมายความว่าธุรกิจส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่ากิจกรรมของพวกเขากำลังขยายตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้ว่านี่จะไม่ใช่การพัฒนาที่น่าตกใจก็ตาม ส ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางแอตแลนตา คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียว ซึ่งน่าจะเข้าสู่ไตรมาสที่ four

แต่สำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นส่วนใหญ่ที่มาถึงสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับการอนุมัติล่วงหน้า รวมถึงผู้ขอลี้ภัยและผู้ที่มาด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ การขอใบอนุญาตทำงานไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เศรษฐกิจโดยรวมกลับฟื้นตัวอย่างรุนแรงจากการปิดตัวลงอย่างกะทันหันและแพร่หลายในปี 2020 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและวัคซีนของรัฐบาลในอดีตที่ออกมาเร็วกว่าที่คาดไว้ การวิจัยแสดงให้เห็นอย่างกว้างๆ ว่าการย้ายถิ่นฐานช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตมาเป็นเวลานาน แต่ภาพรวมของวันนี้ยังคงแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงจากเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่แล้ว สำหรับซานตานเดร์ ซึ่งถูกทัณฑ์บนเพื่อมนุษยธรรมในขณะที่เขารอคดีลี้ภัยของเขาได้รับการประมวลผล การตัดสินใจถอนรากถอนโคนชีวิตของเขาในเวเนซุเอลา ที่เขาทำงานเป็นพยาบาลในห้องผ่าตัด เป็นเรื่องยากแต่จำเป็น เขากล่าว ครอบครัวของเขาเผชิญกับการขาดแคลนอาหารมานานหลายปี และล่าสุดก็ถูกขู่ว่าจะประท้วงรัฐบาล ใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจที่แรงงานอพยพให้การสนับสนุนอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าจะยังคงมีอำนาจต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น แต่ตลาดแรงงานก็ยังคงแข็งแกร่ง ในเดือนมีนาคม บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ เพิ่มตำแหน่งงาน 184,000 ตำแหน่ง ตามรายงานของบริษัทประมวลผลบัญชีเงินเดือน ADP เมื่อวันพุธ ซึ่งแซงหน้า Dow Jones ที่ปรับปรุงประมาณการตำแหน่งงาน a hundred and fifty five,000 ตำแหน่ง นับเป็นการเติบโตของการจ้างงานที่รวดเร็วที่สุดในเศรษฐกิจสหรัฐฯ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

อัตราราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ตามดัชนีราคาผู้บริโภค รวมถึงต้นทุนที่อยู่อาศัยของผู้ครอบครอง (CPIH) การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต Revolut ทั้งหมดสูงกว่าระดับที่เห็นในสัปดาห์เทียบเท่าในปี 2565 ถึง 6% โดยภาคการใช้จ่าย 5 ใน 6 เพิ่มขึ้นในเวลานี้ โดย “อาหารและเครื่องดื่ม” รายงานว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 11% ภาคบริการเชิงพาณิชย์ยังมีแง่ดีมากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเติบโตของ GDP จะยังคงต่ำกว่าศักยภาพ เราคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแนวโน้มการลงทุนเชิงลบจะดำเนินต่อไป เนื่องจากความอ่อนแอในวงจรธุรกิจทั่วโลกและต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น

อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี

บางทีความชอบสำหรับภาวะเงินฝืดมากกว่ารายได้ที่สูงขึ้นอาจเนื่องมาจากความเกลียดชังการสูญเสีย หรือปรากฏการณ์ที่การสูญเสียมีความรุนแรงทางจิตใจมากกว่าการชนะที่เท่าเทียมกัน กล่าวคือ ผู้คนอยากจะชดใช้ “การสูญเสีย” ของตนจากการจัดการกับราคาที่สูงกว่ามากกว่าที่จะได้รับผลกำไรที่เท่ากันจาก รายได้. ค่าจ้างเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามอาจไม่รู้สึกถึงผลประโยชน์จากการเพิ่มค่าจ้างล่าสุดมากเท่ากับการสูญเสียกำลังซื้อในรอบเงินเฟ้อที่ผ่านมา สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ สามารถจัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้เร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจอื่นๆ ขณะเดียวกันก็รักษาระดับการว่างงานให้ต่ำลงมากและการเติบโตของค่าจ้างที่สูงขึ้น ความจำเป็นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายงบประมาณในกรณีที่ไม่มีกฎงบประมาณ กระทรวงการคลังจึงปรับสมดุลงบประมาณปี 2567 ตามราคาน้ำมันที่คาดการณ์ไว้ที่ 71 ดอลลาร์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ค่าใช้จ่ายจะสูงเกินจริงเนื่องจากราคาน้ำมันที่ตั้งงบประมาณไว้สูงกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก (60 ดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าจะต้องกระชับเข็มขัดทางการคลังในปี 2568 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกลับไปสู่กฎงบประมาณแบบเดิมหมายความว่าค่าใช้จ่ายจะลดลงด้วย เป็นไปได้ว่าการลดการใช้จ่ายจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ (แม้ว่าจะไม่รับประกันว่าจะเป็นเช่นนั้น) แต่ก็จะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย เราคิดว่าสิ่งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำที่มีศักยภาพจากการเติบโตไปสู่มูลค่า เนื่องจากสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจเริ่มเอื้ออำนวยต่อบริษัทที่มีวัฏจักรมากขึ้น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในทันที แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สม่ำเสมอและค่อยเป็นค่อยไป บางส่วนอาจมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเราจะคิดว่าปัจจัยนี้ถูกประเมินเกินจริงและถูกเข้าใจผิด เนื่องจากอัตราที่สูงไม่ได้ขัดขวางการเติบโตตั้งแต่แรก เนื่องจากเครดิตยังคงเข้าถึงได้ แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่ และปรับปรุงความเชื่อมั่นต่อสินเชื่อประเภทที่มีมูลค่าสูง

ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมกล่าวปราศรัยต่อรัฐของสหภาพครั้งที่ three ในวันที่ 7 มีนาคม ชาวอเมริกันมองว่าการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเป็นนโยบายสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับไบเดนและสภาคองเกรสที่จะจัดการในปีนี้ มาตรา eight ของพระราชบัญญัติการทำงานของรัฐบาล (บทบัญญัติเบ็ดเตล็ด) NI 2021 กำหนดหน้าที่บางประการแก่รัฐมนตรี ที่ปรึกษาพิเศษ และเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกการล็อบบี้ (ตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติ) การติดต่อรัฐมนตรีโดยตรง (ทั้งทางวาจาหรือทางจดหมายไปยังบัญชีอีเมลหรือโซเชียลมีเดียที่ไม่ใช่ของแผนก) อาจส่งผลให้บันทึกการติดต่อถูกรวมไว้ในทะเบียนการล็อบบี้ของรัฐมนตรีเศรษฐกิจ สามารถรับความช่วยเหลือฟรีและเป็นความลับเกี่ยวกับสิทธิในการจ้างงานได้จากสำนักงานแรงงานสัมพันธ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้าง กรมให้คำแนะนำออนไลน์เกี่ยวกับสิทธิการจ้างงานใน nidirect สำหรับพนักงานและ nibusinessinfo.co.uk สำหรับนายจ้าง ด้วยจิตวิญญาณแห่งการปรองดอง กระทรวงการคลังรับทราบถึงผู้พิทักษ์ดั้งเดิมของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งออสเตรเลีย และความเชื่อมโยงของพวกเขากับทางบก ทะเล และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสของพวกเขาทั้งในอดีตและปัจจุบัน และแสดงความเคารพต่อชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสทุกคน เรื่องสยองขวัญเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในการตีพิมพ์ โดยยอดขายเรื่องสยองขวัญเพิ่มขึ้น 54% ในปี 2023 และ Bookseller รายงานว่าเป็นปีที่ทำลายสถิติสำหรับประเภทนี้ โดยทำรายได้ได้ 7.7 ล้านปอนด์ เหตุผลของความนิยมนั้นเห็นได้ชัดเจน เมื่อโลกรอบตัวคุณรู้สึกเหมือนเป็นการแสดงสยองขวัญ คุณอาจจะเอร็ดอร่อยกับเรื่องราวที่นองเลือดยิ่งกว่านิยายอาถรรพณ์ก็ได้ ลองใช้นักประพันธ์ชาวอังกฤษ อลิสัน รัมฟิตต์ ซึ่งมีผลงานสยองขวัญทางสังคมที่น่าขนลุกเมื่อเทียบกับเธอเมื่อเทียบกับผู้แต่ง Haunting of Hill House Shirley Jackson

การคว่ำบาตรยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทุนมนุษย์ของรัสเซีย การอพยพของแรงงานที่มีความสามารถและมีทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนเทคโนโลยี ได้ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีประมาณ 100,000 คนอพยพออกจากรัสเซียในปี 2565 และยังไม่ได้กลับมา ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการพัฒนาดิจิทัล32 โดยรวมแล้วมีผู้คนประมาณครึ่งล้านออกจากรัสเซียเนื่องจากสงคราม ความเสี่ยงหลักส่วนใหญ่ที่เศรษฐกิจรัสเซียกำลังเผชิญในปัจจุบันเกิดจากการที่เป้าหมายทางการเมืองของเครมลินมีความสำคัญมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การตัดสินใจทางเศรษฐกิจของรัสเซียจึงถูกกำหนดโดยและจัดโครงสร้างตามความต้องการของความพยายามในการทำสงครามโดยรวมมากขึ้นเรื่อยๆ5 ยิ่งกรณีนี้นานเท่าไร อาการเมาค้างก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น ในเวลาเดียวกัน การคาดการณ์เกี่ยวกับการล่มสลายของถนนสไตล์ทศวรรษ 1990 นั้นเข้าใจผิด เมื่อถึงวันชำระบัญชี ย่อมต้องพบกับความเจ็บปวดอันใหญ่หลวงอย่างแน่นอน แต่ชาวรัสเซียทั่วไปไม่น่าจะเห็นชั้นวางสินค้าว่างเปล่าอีกต่อไป และโรงงานที่มีเทคโนโลยีสูงจะไม่พบว่าตนเองหันไปพึ่งการผลิตหม้อและกระทะ ภาพใหญ่กว่า เราคิดว่าการเติบโตของ PCE โดยรวมที่กำลังดำเนินอยู่ แสดงให้เห็นว่าครัวเรือนต่างๆ ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ กำลังดำเนินไปด้วยดี แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับหนี้ผู้บริโภคและการออมที่อ่อนแออยู่ตลอดเวลาก็ตาม PCE ไม่ใช่ปัจจัยการแกว่งตัวของเศรษฐกิจ—เกียรตินั้นมอบให้กับการลงทุนทางธุรกิจ—แต่ยังคงแสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เอาชนะความคาดหวังทั่วทั้งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ในหมายเหตุดังกล่าว แม้ว่าการบริโภคสินค้าจะค่อยๆ สูงขึ้นอย่างช้าๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดของปี 2021 เล็กน้อยเมื่อการใช้จ่ายในการล็อคดาวน์ในสิ่งของต่างๆ เพิ่มขึ้นจนเป็นค่าใช้จ่ายด้านบริการ แต่การที่พอๆ กับการซื้อสินค้าจุดสูงสุดในปี 2021 นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ในมุมมองของเรา รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าความต้องการสินค้าที่จับต้องได้ฟื้นตัวขึ้นเองสู่ระดับการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดเมื่อสามปีที่แล้ว ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ผลกระทบบางส่วนจากการคว่ำบาตรที่นำโดยตะวันตกต่อรัสเซียนั้นเป็นเรื่องที่จงใจ การไหลอย่างต่อเนื่องของไฮโดรคาร์บอนของรัสเซียถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเสถียรภาพของตลาดพลังงานทั่วโลกโดยผู้นำระหว่างประเทศส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นมุมมองที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยอมรับโดยปริยาย การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง three.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ

ในขณะเดียวกัน การว่างงานของแคนาดาอยู่ที่ 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น .1 เปอร์เซ็นต์จากเดือนมกราคม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.0% ตามข้อมูลของ Eurostat มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 3.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9%

ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล

แต่การย้ายถิ่นฐานยังคงเป็นประเด็นที่มีการแบ่งขั้วอย่างเข้มข้นในการเมืองอเมริกัน ข้อมูลการสำรวจล่าสุดจาก Gallup แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันในปัจจุบันอ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจ และปัญหากับรัฐบาล ผู้อพยพจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ได้ข้ามชายแดนทางใต้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีความหวาดกลัวสูงถึง 2 ล้านคนเป็นปีที่สองติดต่อกันในปีงบประมาณ 2023 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เมืองต่างๆ เช่น นิวยอร์ก ชิคาโก และเดนเวอร์ ประสบปัญหาในการตามทันรถบัสของผู้อพยพที่ส่งมาจากเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงในท้องถิ่นที่มีจำนวนล้นหลาม บทความก่อนหน้านี้อธิบายการคาดการณ์ของสำนักงานงบประมาณรัฐสภาเกี่ยวกับผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง รายงานระบุว่ากำลังแรงงานจะเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนั้นในปี 2566 บทความนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน ความพยายามของเฟดในการเบรกเศรษฐกิจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะถดถอย แต่ผู้บริโภคก็ไม่ท้อแท้และใช้จ่ายอย่างเพียงพอเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ GDP ปี 2023 เติบโตเมื่อเทียบกับก่อนปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เน้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอัตราเงินเฟ้อ ชุมชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศนี้มีภาระหนักเกินไปจากผลกระทบด้านลบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่เป็นวงกลม สถานที่ฝังกลบและโรงงานผลิตและการแปรรูปหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อย เศรษฐกิจหมุนเวียนของ EPA สำหรับทุกคนมีเป้าหมายเพื่อลดของเสียและวัสดุที่เป็นพิษ และนำแร่ธาตุที่สำคัญกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการผลิตและการแปรรูป งานที่ปลอดภัยและชุมชนที่มีสุขภาพดีคือเป้าหมาย ผู้คนที่มีแบรนด์ของตัวเองและผู้ชมออนไลน์ได้กลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคดิจิทัล ระบบนิเวศกำลังขยายตัวด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการบริโภคสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่ลดอุปสรรคในการสร้างเนื้อหา Eric Sheridan นักวิเคราะห์การวิจัยตราสารทุนอาวุโสที่ครอบคลุมภาคอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกา เขียนในรายงานของทีม แพลตฟอร์มใหม่ เช่น TikTok เกิดขึ้น ในขณะที่แพลตฟอร์มเดิมอย่าง Facebook และ YouTube ยังได้แนะนำรูปแบบใหม่สำหรับการแชร์วิดีโอแบบสั้น ช่องสตรีมมิงแบบสด และเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

การหดตัวในไตรมาสที่สามหมายความว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงไม่สิ้นสุดอย่างเป็นทางการสำหรับเนเธอร์แลนด์ GDP ลดลง -0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส three ปี 2565 การชะลอตัวในปัจจุบันยังตื้นเขิน เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใดๆ ในตลาดแรงงาน แม้ว่าการจ้างงานจะหดตัวเล็กน้อยในจำนวนชั่วโมงทำงาน แต่ก็ยังขยายตัวในแง่ของจำนวนงานและจำนวนคนที่ถูกจ้าง เศรษฐกิจแบบวงกลมเมื่อได้รับการออกแบบในลักษณะที่รอบคอบและครอบคลุม มีศักยภาพในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงเศรษฐศาสตร์ และยกระดับความยุติธรรมทางสังคม ความยั่งยืนจากรากฐานต้องอาศัยความเสมอภาคทางสังคม วิธีที่เราแยก ใช้ และกำจัดทรัพยากรของเราอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนที่มีช่องโหว่อยู่แล้วอย่างไม่เป็นสัดส่วน เมื่อระบบนิเวศเติบโตขึ้น ตลาดที่สามารถระบุได้โดยรวมของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์อาจขยายขนาดขึ้นเป็นสองเท่าในอีกห้าปีข้างหน้าเป็น 480 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 จาก 250 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน Sheridan เขียน การเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับการประมาณการของทีมสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายด้านการโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดว่าการใช้จ่ายด้านการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์และการจ่ายเงินแพลตฟอร์มซึ่งได้รับแรงหนุนจากการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นผ่านการโฆษณาจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์

กระทรวงการคลังได้สัญญาว่าจะลดการขาดดุลของรัสเซียให้เป็นศูนย์ในปี 2568 แต่มีผู้สังเกตการณ์ที่มีความรู้เพียงไม่กี่คนที่ให้ความเชื่อมั่นในคำประกาศดังกล่าว ท้ายที่สุดแล้ว การใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น และรัฐบาลได้ระงับกฎงบประมาณที่รัสเซียขายเงินตราต่างประเทศจาก NWF เพื่อชดเชยรายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซที่ขาดหายไป (ในทางกลับกัน NWF มักจะซื้อสินค้าในกรณีที่มีส่วนเกิน) ในขณะที่ดำเนินการ กฎงบประมาณได้จำกัดการใช้จ่ายและรับประกันการสะสมของสกุลเงินสำรอง ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจก็ถูกกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกๆ วัน รัสเซียล้าหลังในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ในแต่ละวัน เศรษฐกิจมีการแข่งขันน้อยลง และทุกๆ วัน กลุ่มเศรษฐกิจยังคงจัดการผลกระทบที่เป็นอันตรายจากความท้าทายใหม่ ๆ ด้วยความเฉียบแหลมทางการตลาดและประวัติที่ดีในการทำความสะอาดความยุ่งเหยิงที่ทิ้งไว้เบื้องหลังจากเหตุการณ์เลวร้ายด้านนโยบายต่างประเทศของเครมลิน แต่ในขณะที่เงินดอลลาร์อาจยังคงเป็นอันดับหนึ่งทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน การปรับปรุงประสิทธิภาพทางทหารเมื่อเร็ว ๆ นี้ของรัสเซีย แม้จะมีการคว่ำบาตรจากตะวันตกพิสูจน์ให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถย้อนกลับการกระทำที่ตนไม่ชอบเพียงแค่ปลายปากกาของกระทรวงการคลังได้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อพิพาทในรัฐสภาสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป ระงับการเรียกเก็บเงินจำนวนมหาศาลมูลค่า 60 พันล้านดอลลาร์สำหรับการจัดหาเงินทุนให้กับยูเครน และเศรษฐกิจที่ผ่านการคว่ำบาตรของรัสเซียกำลังช่วยหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ในยูเครน เรารู้ว่าคนอเมริกันรู้สึกเช่นนี้เพราะเราถามพวกเขา ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการร่วมกับ American Academy of Arts and Sciences เราและทีมงานได้สนทนากลุ่มเล็กกว่า 30 ครั้งกับชาวอเมริกันจากเกือบทุกมุมของประเทศ แม้ว่าตัวชี้วัดระดับชาติอาจชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันที่เรารับฟังส่วนใหญ่กลับไม่เจริญรุ่งเรือง พวกเขาไม่เห็นเศรษฐกิจเป็นการหล่อเลี้ยงหรือสนับสนุนพวกเขา แต่พวกเขากลับมองว่ามันเป็นอุปสรรค ซึ่งเป็นพลังภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีอิทธิพลเหนือชีวิตของพวกเขา พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

แม้ว่าทัศนคติจะดีขึ้นในช่วงนี้ แต่เราไม่คิดว่าจะทันความเป็นจริง ซึ่งเราเห็นจากการมุ่งเน้นที่ผิดที่ไปที่การผลิตและความหลงใหลในการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง กำแพงแห่งความกังวลที่อยู่ข้างหน้ายังคงดูใหญ่โต เหลือพื้นที่มากมายสำหรับความประหลาดใจเชิงบวก แม้จะมองโลกในแง่ดีแล้วก็ตาม ในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่ภาคการผลิตก็มีการเลื่อนที่เข้มงวดมากขึ้น แต่กระแสน้ำกำลังพลิกผัน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสถาบันการจัดการอุปทาน (ISM) อยู่ที่ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดของภาวะสีเขียวในฤดูใบไม้ผลินี้ การเปิดเผย PMI ภาคการผลิต ISM ประจำเดือนมีนาคมแสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้น 2.5 จุดเป็น 50.three ตามที่เส้นสีเขียวในเอกสารแนบ 2 แสดงให้เห็น นอกเหนือจากการบ่อนทำลายการคาดการณ์อำนาจของสหรัฐฯ ด้วยการลดตัวกลางทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระดับนานาชาติ (ดูกลุ่ม BRICS เป็นต้น) ยังมีข้อโต้แย้งที่น่าเชื่อถือหลายประการว่าทำไมความพยายามทำสงครามของรัสเซียในยูเครนจึงยืนหยัดต่อข้อจำกัดของตะวันตกได้

ในระบบเศรษฐกิจความรู้ใหม่ ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดที่บริษัทเป็นเจ้าของมักจะเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตน เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ หรือซอฟต์แวร์หรือกระบวนการที่เป็นกรรมสิทธิ์ ตรงกันข้ามกับเศรษฐกิจยุคก่อนๆ ได้แก่ เศรษฐกิจเกษตรกรรมซึ่งโดยปกติที่ดินเป็นสินทรัพย์หลัก และเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซึ่งโรงงานและอุปกรณ์การผลิตเป็นทรัพย์สินหลักสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ เรื่องสุขภาพ ภาคสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญและมีนวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งการจ้างงานที่มั่นคงสำหรับคนจำนวนมาก ระบบสุขภาพรองรับ… จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ “ความคงที่” ของจำนวนประชากรและหุ้นทุนไม่ได้หมายความถึงจำนวนประชากรและหุ้นทุนที่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนในระดับการวัดที่ดีที่สุด ในทางกลับกัน “คงที่” หมายถึงความผันผวนเล็กน้อยในระยะสั้น แต่แสดงความสมดุลที่มั่นคงในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงในระยะยาวสะท้อนถึงกระบวนการทางวิวัฒนาการ ธรณีวิทยา หรือทางดาราศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงความสามารถในการรองรับของโลกต่อเศรษฐกิจของมนุษย์ ตัวอย่างที่น่าทึ่ง ได้แก่ ภูเขาไฟที่เปลี่ยนแปลงบรรยากาศ และการชนกันของอุกกาบาตขนาดใหญ่ ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ยิ่งความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจลดลง เศรษฐกิจก็ยิ่งกลายเป็นปัญหาในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมากขึ้นเท่านั้น ชาวอเมริกันประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์อ้างว่าเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศเผชิญในผลลัพธ์ล่าสุดจากการสำรวจที่ดำเนินอยู่ของ Gallup (แม้ว่าจะเป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้การย้ายถิ่นฐานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแผนภูมินี้)

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย

บทสรุปนี้จะทบทวนหลักฐานเกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมและค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิต ค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่า… ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเศรษฐกิจยังดีภายใต้การนำของทรัมป์ และเศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2019 ในปัจจุบันถูกมองว่าเป็นพื้นฐานในการตัดสินเศรษฐกิจของไบเดน การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า “นั่นแม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากมาย” นายอาชูธานเตือน “บ่อยครั้งที่มันพูดถึงความอ่อนแอของวัฏจักรจริงๆ”

เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ดัชนีนวัตกรรมของ Bloomberg U.S. ในปี 2019 อยู่ในอันดับที่ห้าของรัฐแมริแลนด์ ดัชนีจะประเมินรัฐใน 6 หมวดหมู่ รวมถึงกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี กิจกรรมสิทธิบัตร ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ผลิตภาพ ความเข้มข้นด้านการวิจัยและพัฒนา การจ้างงาน STEM

การประมาณการล่าสุดจากสำนักงานงบประมาณรัฐสภาในเดือนนี้ ระบุว่ากำลังแรงงานสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้อพยพสุทธิ CBO ระบุ คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอีก 7 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้ามากกว่าที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้อพยพเข้ามาใหม่ การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อการจัดการชายแดนของไบเดน และทรัมป์ซึ่งกำลังเข้าใกล้การเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังแสดงแผนสำหรับนโยบายการส่งกลับประเทศเชิงรุกหากเขาชนะในเดือนพฤศจิกายน พรรครีพับลิกันรณรงค์มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าผู้อพยพทำร้ายเศรษฐกิจและแย่งงานของชาวอเมริกัน แต่บันทึกทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม วอชิงตันกำลังตันทางตันในการแก้ปัญหาวิกฤตินี้ วุฒิสภาพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งลงมติเห็นชอบแพ็คเกจการรักษาความมั่นคงแห่งชาติมูลค่า 118,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการลี้ภัยของประเทศ และวิธีการปิดพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้อพยพส่วนใหญ่เมื่อมีจุดผ่านแดนสูงเป็นพิเศษ ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรเรียกกฎหมายนี้ว่า “ตายทันทีที่มาถึง” ซึ่งดูเหมือนทุกอย่างจะรับประกันได้ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาต่อต้านอย่างแข็งขัน

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง จากข้อมูลของธนาคารแห่งอังกฤษ เมื่อเราพูดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เช่น เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เรากำลังหมายถึงระบบในการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขาแนะนำว่าเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบนั้นมีจำกัด อย่างไรก็ตามความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ

เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ เกษตรกรรมมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายสูงของรัฐแมริแลนด์ จากพื้นที่เกือบ 8 ล้านเอเคอร์ของรัฐแมริแลนด์ พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 2 ล้านเอเคอร์ ในปี 2022 รายได้เงินสดรวมจากสินค้าโภคภัณฑ์ (crop การเติบโตของค่าจ้างรายปีในแง่ที่แท้จริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ทั่วบริเตนใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.4% สำหรับการจ่ายทั้งหมด (รวมโบนัส) และ 1.3% สำหรับการจ่ายปกติ (ไม่รวมโบนัส) ตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดจากแรงงานในสหราชอาณาจักร สำรวจตลาด. ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า การเปลี่ยนจากเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ไม่ใช่เรื่องท้าทายแต่อย่างใด ปัจจุบันมีพนักงานจำนวนมากที่ขาดทักษะที่จำเป็นในการทำงานและมีประสิทธิผลสูงสุดในเศรษฐกิจฐานความรู้

เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นี่เป็นมุมมองระดับบนสุดอีกครั้ง หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ คุณสามารถดูหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ออนไลน์อันหลากหลายของเราได้ ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว

รัฐมนตรีของรัฐบาลสิงคโปร์ไม่ใช่คนเดียวที่มองดู Swift โดยมีสัญลักษณ์ดอลลาร์อยู่ในสายตา เนื่องจากนักร้องเดินทางไปอังกฤษในช่วงซัมเมอร์นี้ โรงแรมและเจ้าของบ้าน Airbnb จึงได้ขึ้นราคาตามนั้น เพื่อนของฉัน Swiftie กำลังพิจารณาที่จะจ่ายเงิน 419 ปอนด์สำหรับเตียงในเอดินบะระที่ Holiday Inn เรียกมันว่าการกำหนดราคาแบบไดนามิก หรือเพียงแค่การปล้นตอนกลางวันธรรมดาๆ อเล็กซานเดอร์ ซานตานเดร์ วัย 49 ปี เป็นหนึ่งในผู้อพยพเหล่านั้น ซานตานเดร์เดินทางกับครอบครัวเป็นเวลาสองเดือน รวมถึงลูกเล็กๆ สองคน จากเวเนซุเอลาไปยังชายแดนเท็กซัสเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วเพื่อขอลี้ภัย เขากล่าวว่ามันเป็นการเดินทางที่ “เจ็บปวดมาก” ที่ต้องนอนบนกระดาษแข็งในป่าหลายคืน ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป)

ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, three.2% ในสเปน, 3.1% ในเนเธอร์แลนด์, three.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ three.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล พวกเขายังคงถูกเรียกว่าเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากอนุญาตให้กลไกตลาดขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพ นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย

ตัวอย่างเช่น เกือบเก้าในสิบของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป (87%) และประมาณสามในสี่ (76%) ของผู้ที่มีอายุ 50 ถึง sixty four ปีกล่าวว่าการป้องกันการก่อการร้ายควรมีความสำคัญสูงสุด ซึ่งลดลงเหลือ 55% ของชาวอเมริกัน 30 ถึง 49 และ 35% ของกลุ่มอายุ 18 ถึง 29 ปี ระหว่างปี 2021 ถึง 2022 สัดส่วนของพรรครีพับลิกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 39% เป็น 67% หุ้นจำนวนมากของพรรครีพับลิกันและผู้เป็นอิสระจากพรรครีพับลิกัน (84%) และพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตที่พึ่งพาพรรคเดโมแครต (63%) มองว่าการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในปีนี้ เช่นเดียวกับที่พวกเขามีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาชญากรรมยังเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่พรรครีพับลิกัน เกือบเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกันและพรรครีพับลิกัน (68%) และ 47% ของพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตกล่าวว่าการลดอาชญากรรมควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางนโยบาย ข้อกังวลของ GOP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2564 มุมมองของพรรคเดโมแครตมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2564 ถึง 2565

ผู้เชี่ยวชาญแย้งว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลดีต่อคนงานชาวอเมริกันและคนงานที่เกิดในต่างประเทศ แต่ละกลุ่มคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของการเติบโตที่น่าประทับใจของตลาดแรงงานเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ตามการวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้ค่าเฉลี่ยต่อเนื่องสามเดือนในการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพื่อพิจารณาถึงความผันผวนของข้อมูล อัตราเงินเฟ้อ CPI หลักของสหรัฐฯ (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากประเทศต่างๆ มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่รวมอยู่ในตะกร้าการบริโภคเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าเช่าที่เทียบเท่าของเจ้าของ (OER หรือมูลค่าค่าเช่าของบริการที่อยู่อาศัยที่เจ้าของบ้านได้รับ) ในขณะที่สหรัฐอเมริการวม OER ไว้ในการวัด CPI แต่สถิติเงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้รวมไว้ด้วย การใช้ตัวชี้วัดหลักของดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค ไม่รวมอาหาร พลังงาน และ OER ทำให้สามารถเปรียบเทียบข้ามประเทศได้ ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย)

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างไม่สมส่วนมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจำกัดการลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนเกิน และส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนของจีนในฐานะส่วนแบ่งของ GDP นั้นสูงกว่าการลงทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วและของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ส่วนใหญ่มาก ผลตอบแทนจากการลงทุนในแง่ของผลผลิตยังอ่อนแอ ดังนั้น จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฏจักรธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัยวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นสัญญาณที่น่าหนักใจของความอ่อนแอในสหรัฐอเมริกา โดยมีสัญญาณเตือนถึงการชะลอตัวที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฉายคำเตือนภาวะถดถอยแบบคลาสสิกซึ่งแสดงให้เห็นผลบวกลวงเพียงครั้งเดียวในศตวรรษที่ผ่านมา ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ Lakshman Achuthan กล่าว Carnegie ไม่ได้รับตำแหน่งทางสถาบันในประเด็นนโยบายสาธารณะ มุมมองที่นำเสนอในที่นี้เป็นของผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของคาร์เนกี เจ้าหน้าที่ หรือผู้ดูแลผลประโยชน์ การลงทุนในหลักทรัพย์มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย ผลการดำเนินงานในอดีตไม่รับประกันผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมีความเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน ไม่มีรางวัลใดที่ชี้ให้เห็นว่าเงินทุนที่รัสเซียยังคงเก็บเกี่ยวได้จากน้ำมันและก๊าซนั้นถูกเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็วไปยังการยึดครองของยูเครนตะวันออกและกองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย ซึ่งเพิ่งสร้างความก้าวหน้าในภูมิภาคโดเนตสค์ ในขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของ Zelenskyy กำลังใช้ทรัพยากรของตนเองหมดเร็วกว่าที่เวสต์ผู้ลังเลจะเติมเต็มได้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ลองอธิบายเรื่องนั้นให้คนที่กำลังดิ้นรนจ่ายค่าเช่าฟัง “ฉันแค่รู้สึกว่าผู้แพ้ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับความโลภและผลกำไร” ผู้เข้าร่วมในรัฐเคนตักกี้คนหนึ่งตั้งข้อสังเกต การกระจายความมั่งคั่งที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องสร้างปัญหาให้กับผู้คน มันเป็นความรู้สึกว่าเศรษฐกิจถูกควบคุมโดยพวกเขา

เศรษฐกิจสังคมครอบคลุมธุรกิจ องค์กร และนิติบุคคลที่หลากหลาย พวกเขามีเป้าหมายร่วมกันในการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างเป็นระบบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และดำเนินการตามจุดประสงค์ทางสังคม การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้แต่ผู้ขายลวดเย็บกระดาษสำหรับผู้บริโภคก็ยังส่งสัญญาณความระมัดระวัง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและของใช้ในบ้านสามารถปกป้องผลกำไรจากต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการเพิ่มราคาโดยไม่กระทบต่อความต้องการ กลยุทธ์นั้นดูเหมือนจะหมดหนทางแล้ว เมื่อวันที่ 26 มกราคม บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้ผลิตยาสีฟันกล่าวว่าคาดว่ายอดขายจะเติบโตระหว่าง 1% ถึง 4% ในปีนี้ ลดลงจาก 8% ในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม Mondelez ผู้ผลิตลูกกวาด คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2024 ที่ 3-5% ลดลงจาก 14% ในปี 2023 อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ไม่แน่นอนแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 31 มกราคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ล้มล้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยโต้แย้งว่าอัตราเงินเฟ้อยัง “ยังสูงเกินไป” ในขณะที่หนี้ราคาถูกในยุคการระบาดเริ่มที่จะครบกำหนด การจ่ายดอกเบี้ยของหนี้องค์กรที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมูลค่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ของอเมริกาจะยังคงคืบคลานสูงขึ้นต่อไป กำไรจะมากหรือน้อยซบเซา ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่ง S ความละเอียดอ่อนอย่างหนึ่งของแผนภาพคือความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคและผู้ใช้ ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม วัสดุชีวภาพเป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถบริโภคได้ ในขณะที่มีการใช้วัสดุทางเทคนิค มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะบอกว่าเราบริโภคเครื่องซักผ้าและรถยนต์ในลักษณะเดียวกับที่เราบริโภคอาหาร นี่เป็นความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนแต่สำคัญในการมองความสัมพันธ์ของเรากับวัสดุ

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน เศรษฐกิจอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญที่หลากหลาย และมีระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค มีปัจจัยที่กำหนดว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้ดีหรือไม่ดี ในทำนองเดียวกัน ชีวิตของเราได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงต่างๆ ของระบบที่เราเป็นส่วนหนึ่ง ดังที่เราเห็นในวิดีโอด้านบน ครัวเรือน ธุรกิจ และรัฐบาล ตลอดจนตลาดทรัพยากรและตลาดผลิตภัณฑ์ ต่างก็สร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจ ตามที่กำหนดไว้ในเว็บไซต์ทางการเงิน Investopedia เศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามที่กลุ่มคนรวมทักษะ ความสนใจ และความปรารถนาที่จะค้าขายกับผู้อื่น โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อผู้คนเริ่มซื้อขายเพราะพวกเขาคิดว่ามันจะทำให้พวกเขาดีขึ้น ตลาดเศรษฐกิจก็จะก่อตัวขึ้น

งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด สิ่งสำคัญที่สุดคือความรู้เป็นรากฐานสำหรับความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่จำเป็น ทักษะการรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล และแนวทางปฏิบัติด้านการจัดการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้บริษัทและธุรกิจต่างๆ สามารถแข่งขันในเศรษฐกิจโลกสมัยใหม่ได้ ความรู้และทักษะเฉพาะทางอาจทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิผลสำหรับธุรกิจที่จะจ้างงาน หรือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจเพื่อทำการตลาดและขาย ในทางทฤษฎีและชั่วคราว เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงอาจมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นโดยมีการบริโภคต่อหัวลดลง หรือในทางกลับกัน แต่สถานการณ์เหล่านี้ทั้งสองกรณีไม่สามารถยั่งยืนได้ในระยะยาว ดังนั้น “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” จึงหมายถึงจำนวนประชากรที่คงที่ (และด้วยเหตุนี้จึงหมายถึง “หุ้น” ของแรงงาน) และหุ้นของทุนคงที่ นอกจากนี้ยังมีอัตราปริมาณงานคงที่ ได้แก่พลังงานและวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย “ตลาดงานที่แข็งแกร่งช่วยให้ผู้บริโภครักษาระดับการใช้จ่าย” Haworth กล่าว เศรษฐกิจยังคงได้รับประโยชน์จากการว่างงานที่ต่ำมาก (3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์) และการเติบโตของงานที่มั่นคง2 นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าแรงงานที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญ3 ในไตรมาสที่สี่ ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายทั้งสินค้าและบริการ . เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น เศรษฐกิจตลาดคือระบบที่การตัดสินใจด้านการผลิตและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคและธุรกิจเป็นหลัก นั่นคือกฎหมายว่าด้วยอุปสงค์และอุปทานซึ่งไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลกลาง ได้รับอนุญาตให้กำหนดสิ่งที่มีอยู่และราคาเท่าใด

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก 0.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มของข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว เหตุผลสำคัญที่อัตราการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐต่างๆ มีนโยบายและกระบวนการการเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งทำให้การลงทะเบียนง่ายหรือยาก สำนักงานการเลือกตั้งยังแตกต่างกันในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

Pourquoi อพยพมาจากเบลเยียมเมื่อ 37 ปีที่แล้ว และกล่าวว่าเขาเข้าใจความปรารถนาของคนงานที่ต้องการความมั่นคงในการทำงานมากขึ้น แต่เขายังกล่าวอีกว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อหยุดการไหลของคนเข้าเมืองที่ชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปิดเส้นทางสู่การเป็นพลเมืองซึ่งจะทำให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจมีความมั่นคงมากขึ้น สำหรับธุรกิจของเขา หากนโยบายการย้ายถิ่นฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกระทบต่อพนักงานของเขา และเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เขาจะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติที่มีราคาขายส่งถูกกว่าได้ เศรษฐกิจอวกาศกำลังเติบโตและพัฒนา ควบคู่ไปกับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งของภาคอวกาศ และการบูรณาการอวกาศเข้ากับสังคมและเศรษฐกิจเพิ่มเติม ปัจจุบัน โครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่ใช้งานทำให้การพัฒนาบริการใหม่ๆ เป็นไปได้ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานใหม่ๆ ในภาคส่วนต่างๆ เช่น อุตุนิยมวิทยา พลังงาน โทรคมนาคม การประกันภัย การขนส่ง การเดินเรือ การบิน และการพัฒนาเมือง ซึ่งนำไปสู่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มเติม ภาคอวกาศไม่เพียงแต่เป็นภาคการเติบโตเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตในภาคอื่นๆ การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ 4 ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ

Economy is

เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก เศรษฐกิจที่มีสภาวะคงตัวก็เป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นิเวศ ในขอบเขตที่เศรษฐศาสตร์นิเวศเป็นความพยายามแบบสหวิทยาการเชิงบรรทัดฐานแทนที่จะเป็นกรอบการวิเคราะห์เพียงอย่างเดียว ข้อกังวลหลักสามประการของเศรษฐศาสตร์นั้นคือความยั่งยืน ความเสมอภาค และประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละข้ออาจให้บริการผ่านนโยบายสาธารณะ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจนั้นไม่ยั่งยืน ดังนั้นเศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงจึงเป็นเพียงโอกาสเดียวที่ยั่งยืนและเป็นเป้าหมายนโยบายที่เหมาะสมเพื่อความยั่งยืน เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงนำมาซึ่งเสถียรภาพของจำนวนประชากรและการบริโภคต่อหัว อัตราการเกิดเท่ากับอัตราการตาย และอัตราการผลิตเท่ากับอัตราค่าเสื่อมราคา การลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุดช่วยให้เศรษฐกิจของรัฐมีความมั่นคงในระดับการผลิตและการบริโภคที่สูงขึ้น ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 ภายใต้การนำของไบเดน และสหรัฐฯ ได้รับตำแหน่งงานใหม่ 7.27 ล้านตำแหน่งในปี 2021 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานเมื่อมีวัคซีนและประเทศเปิดกว้าง การสร้างงานยังคงแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ชะลอลงเหลือ 2.7 ล้านตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 การมองโลกในแง่ร้ายทางเศรษฐกิจของอเมริกายังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าสับสน แม้จะมีตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งจริงๆ การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในปี 2022 (หากเหนียวแน่นและเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา) ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นกำลังแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล และดูเหมือนว่า Federal Reserve อาจจะสามารถ ช่วยให้สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอย เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT)

ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ส่งเสียงเตือนถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้ออาจยังคงเหนียวแน่น และ Fed มีความเสี่ยงที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ David Rosenberg กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึงสี่เท่า และการตกต่ำที่มีการสูญเสียงานสูงอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ พลวัตที่คล้ายกันนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีงานพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับสงครามซึ่งได้รับประโยชน์จากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ช่างเชื่อมที่ทำงานในโดเนตสค์ที่ถูกยึดครองสามารถสร้างรายได้สูงถึง 350,000 รูเบิลต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรัสเซียถึงสี่เท่า39 การตัดค่าจ้างและการลดการใช้จ่ายทางทหารอาจเต็มไปด้วยปัญหาทางการเมืองไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม แต่จะพิสูจน์ได้ยากอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ ประชากรเริ่มชินกับการหาเงินมากขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น 2568 แม้ว่าระดับการใช้จ่ายที่เป็นเป้าหมายจะยังคงเกินระดับก่อนสงครามก็ตาม37 แน่นอนว่าเป้าหมายนั้นยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากการพัฒนาในสนามรบ ไม่ว่าในกรณีใด เครมลินได้แสดงให้เห็นว่าตนตั้งใจที่จะจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายด้านการป้องกันและความมั่นคงมากกว่าความต้องการทางสังคม แต่ความมั่นคงที่ได้มาอย่างยากลำบากนี้ไม่ใช่นิรันดร์ ในสถานการณ์ที่ดีที่สุด ข้อตกลงในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเริ่มแตกหักภายใน 18 เดือน เนื่องจากความไม่สมดุลที่เพิ่มมากขึ้นและปัญหาทางสังคมที่อาจเกิดขึ้น36 ปูตินจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากไตรภาคนโยบายอันเป็นผลจากความท้าทายในการให้ทุนสนับสนุนการทำสงครามต่อไป มาตรฐานการครองชีพ (หรืออย่างน้อยก็ชะลอการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป) และรับประกันเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค

คำว่า “เศรษฐกิจฐานความรู้” ได้รับความนิยมโดยที่ปรึกษาด้านการจัดการธุรกิจชื่อดัง Peter Drucker โดยเริ่มแรกในหนังสือของเขาในปี 1966 เรื่อง “The Effective Executive” และต่อมาในหนังสือของเขาในปี 1969 เรื่อง “The Age of Discontinuity” Drucker ก้าวล้ำหน้าไปมากโดยเน้นไปที่ความรู้/ทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลและประสิทธิภาพที่วัดผลได้ และการจัดการเชิงกลยุทธ์ตามวัตถุประสงค์ (MBO) Sofia Baig เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่บริษัทข่าวกรองการตัดสินใจ Morning Consult ซึ่งเธอทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและการทำนายที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลความถี่สูงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Morning Consult ก่อนหน้านี้ เธอทำงานให้กับ Federal Reserve Board ในตำแหน่งนักวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยมุ่งเน้นในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเงินและการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคาร เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยโพโมนา และปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์และสถิติจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ อัตราเงินเฟ้อหรือการขึ้นราคาชะลอตัวลงเหลือ three.2% ในเดือนตุลาคม ลดลงจากระดับสูงสุดเกือบ 9% ในช่วงกลางปี ​​2565 อย่างไรก็ตาม การลดลงของอัตราเงินเฟ้อหรือการยุบตัวของเงินเฟ้อนั้นไม่เหมือนกับภาวะเงินฝืด ซึ่งก็คือการลดระดับของราคา โดยทั่วไประดับราคาโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดเงินเฟ้อ

ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก

เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น เมื่อเผชิญกับการชะลอตัวของการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงต้องเผาทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพื่อป้องกันไม่ให้ลีร่าอ่อนค่าลงอีก การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 21 มีนาคม น่าจะเห็นได้ในทำนองเดียวกัน และราคาที่ประเทศต้องจ่ายสำหรับข้อผิดพลาดทางนโยบายในอดีต

ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ในปี 2023 เศรษฐกิจบรรลุช่องว่างที่เล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างอัตราการจ้างงานสำหรับคนผิวดำและคนผิวขาวชาวอเมริกัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.7 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนช่วยลดความไม่เท่าเทียมในระยะยาวในตลาดแรงงาน และทำให้ช่องว่างนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากถึงจุดสูงสุดในฤดูร้อนปี 2022 อัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มลดลงมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร พลังงาน และสินค้าปรับตัวลดลง อัตราเงินเฟ้อในภาคบริการซึ่งขึ้นอยู่กับค่าจ้างอย่างมากเนื่องจากแรงงานเป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการผลิตบริการ ได้ชะลอตัวลงอย่างช้าๆ และอยู่ในขั้นล็อคด้วยการชะลออัตราเงินเฟ้อค่าจ้างอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกัน ข้อมูลตลาดเกี่ยวกับสัญญาเช่าใหม่ชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันด้านราคาที่อยู่อาศัยน่าจะผ่อนคลายลงต่อไป การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง 0.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง zero.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย

ดังนั้น แม้ว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะเป็นข่าวดีสำหรับไบเดนและอเมริกา แต่คำถามก็คือว่าเขาสามารถโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รู้สึกเป็นอย่างอื่นและยังคงคิดถึงเศรษฐกิจของทรัมป์ได้หรือไม่ ชาวอเมริกันกำลังดึงเงินออมที่หมดเกลี้ยงและสะสมหนี้บัตรเครดิตและแผนการหมุนเวียนอื่น ๆ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งผู้บริโภคสามารถยืมเงินซ้ำ ๆ ได้จนถึงวงเงินที่กำหนดและผ่อนชำระเป็นงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ซึ่งหลายคนกำลังดิ้นรนกับหนี้เงินกู้นักเรียนที่สูง กำลังใช้จ่ายบัตรเครดิตล่าช้ามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องให้อะไรบางอย่าง ซึ่งหมายความว่าทรัมป์ไม่ได้อ้างสิทธิ์ในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เขากลับต้องใช้วิธีขอเครดิต (อย่างไม่น่าเชื่อ) สำหรับตลาดปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น เขาเพิ่งโพสต์บน Truth Social ว่าสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับ “ตลาดหุ้นทรัมป์” โดยคาดหวังว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งในปี 2024 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าอัตราเป้าหมายของเฟด และ “ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่เป้าหมายเงินเฟ้อ 2 เปอร์เซ็นต์ของเรานั้นไม่ได้รับการยืนยัน” ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อต้นเดือนมีนาคม ในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.2 ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอน

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ เศรษฐกิจแบบตลาดขับเคลื่อนโดยกฎอุปสงค์และอุปทาน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสมัยใหม่ส่วนใหญ่สามารถเรียกได้ว่าเป็นเศรษฐกิจแบบผสมอย่างเคร่งครัด นั่นคือรัฐบาลดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาหรือแก้ไขความอยุติธรรม ปัญหาที่แท้จริงสำหรับนักเศรษฐศาสตร์และประชาชนทุกคน คือการกำหนดระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่จำเป็น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กล่าวว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสามารถมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พลเมืองส่วนใหญ่ได้ดีที่สุด ประโยชน์ของมัน ได้แก่ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคง และแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความเสี่ยงของการผูกขาด การแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน และความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน

ตลาดหุ้นยังทำสถิติสูงสุดใหม่หลังจากเติบโตอย่างมหันต์ 24 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการมองโลกในแง่ดีว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า และบริษัทต่างๆ ในภาคเทคโนโลยีและพลังงานทำได้ดีกว่าความคาดหมาย ธนาคารกลางสหรัฐอาจสมควรได้รับเครดิตส่วนใหญ่จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามกำหนดเวลาอย่างระมัดระวัง แต่ไบเดนยังมีประวัติด้านกฎหมายที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งรวมถึงกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของทั้งสองฝ่ายและพระราชบัญญัติ CHIPS ซึ่งเป็นกฎหมายที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจได้ และเขาได้ดำเนินการเพื่อลดแรงกดดันที่เกิดจากโรคระบาดในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้คนขับรถบรรทุกได้รับใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น และอนุญาตให้ท่าเรือหลักบางแห่งทำงานไม่หยุดหย่อน ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้

ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา แหล่งที่มาของข้อมูลนี้และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจของรัฐแมริแลนด์มีอยู่ในกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงานของรัฐแมริแลนด์ ข้อมูลทางเศรษฐกิจและสังคมเกี่ยวกับแมริแลนด์อาจพบได้จากศูนย์ข้อมูลประมาณการและรัฐ กรมการวางแผน ข้อมูลเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสามารถดูได้ที่สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา หน่วยงานรัฐบาลกลางที่ตั้งอยู่ในแมริแลนด์เป็นตัวเร่งให้เกิดฐานเทคโนโลยีของรัฐ ซึ่งรวมถึงสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ด และปฏิบัติการของกระทรวงกลาโหม องค์กรด้านเทคโนโลยีขั้นสูงมีความเข้มแข็งเป็นพิเศษในด้านโทรคมนาคม วิทยาการคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีชีวภาพ แม้ว่าเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและค่าแรงก็เพิ่มขึ้น แต่ชาวอเมริกันหลายล้านคนกล่าวว่าพวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อรักษาค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน

ขอแสดงความยินดีกับ Taylor Swift ผู้ซึ่งติดอันดับ Forbes Rich List ของเธอในปีนี้ในฐานะหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ของโลก เธอไม่พอใจกับการสร้างแรงบันดาลใจสาขาเศรษฐศาสตร์ของเธอเอง – Swiftonomics, FYI – นักร้องยังต้องรับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยทัวร์ Eras ที่ทำลายสถิติของเธอ เขาบอกว่ามันง่ายที่จะหางานปัจจุบันของเขาในชิคาโก โดยไปสำรวจโรงงานตอร์ติญ่าในกะข้ามคืนโดยได้ค่าจ้าง 16.seventy five ดอลลาร์ต่อชั่วโมง แต่เมืองนี้กว้างใหญ่และยากต่อการสัญจรโดยไม่มีรถยนต์ เขากล่าว นั่นรวมถึงผู้อพยพย้ายถิ่นจำนวนมากที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อหลีกหนีความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพียงอย่างเดียวไม่เข้าข่ายเป็นเหตุผลอันสมควรในการขอลี้ภัยหรือมีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตทำงาน

การย้ายถิ่นฐานได้ขับเคลื่อนตลาดงานในสหรัฐฯ เกินกว่าที่ใครจะคาดคิดได้ ซึ่งช่วยประสานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจากโรคระบาดให้แข็งแกร่งที่สุดในโลก [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน [1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น

ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น แต่นโยบายเศรษฐกิจอันเป็นเอกลักษณ์บางประการของทรัมป์ก็พบว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยหรือไม่สามารถวัดผลได้เลย และบางส่วนก็อาจสร้างความเสียหายด้วยซ้ำ การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอัตราภาษีของทรัมป์อย่างดีที่สุดมีผลกระทบที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดต้นทุนการจ้างงานนับแสนตำแหน่งในอเมริกาที่เลวร้ายที่สุด และราคาที่สูงขึ้นสำหรับผู้บริโภค และการลดภาษีในปี 2560 ของเขา ซึ่งเพิ่มการลงทุนในระบบเศรษฐกิจและมีส่วนทำให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้น ยังห่างไกลจากคำมั่นสัญญาของพรรครีพับลิกันที่ว่าพวกเขาจะจ่ายเอง และคาดว่าจะเพิ่มหนี้ของรัฐบาลกลางและเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ

ครัวเรือนในสหรัฐฯ หลายล้านครัวเรือนมีเงินสดล้นเหลือในช่วงที่เกิดโรคระบาด ต้องขอบคุณการตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การตรวจสอบการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และการขยายเครดิตภาษีเด็ก ถึงกระนั้น ก็ยังมีรอยร้าวเกิดขึ้นซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเครียดทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในหมู่ครัวเรือนส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังแข็งแกร่งตามมาตรการส่วนใหญ่ก็ตาม ต่อไปนี้เป็นแผนภูมิสามแผนภูมิที่สำรวจปัญหาเหล่านี้บางส่วน เขากล่าวเสริมอีกคำอธิบายหนึ่งที่อาจเรียกว่า “ความเจ็บปวดที่เรียกว่า” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าชาวอเมริกันไม่พอใจกับประเด็นอื่นๆ เช่น ความรุนแรงของอาวุธปืน หรือการแยกตัวออกจากสังคม ซึ่งจะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจเสื่อมเสีย สุดท้ายนี้ แฮร์ริสกล่าวว่ามีหลักฐานว่าแหล่งข่าวใหม่ๆ ที่มีการแบ่งขั้วและความครอบคลุมทางเศรษฐกิจในเชิงลบอาจเป็นเหตุให้ถูกตำหนิได้ เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ผู้ที่มีลูกและผู้ที่อาศัยอยู่ในที่พักเช่าเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะรายงานผลกระทบหลายประการจากแรงกดดันด้านค่าครองชีพ เช่น การขาดแคลนอาหาร ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น